Thursday, August 12, 2010

Alfred Arsua's Letter to the Filipino People!

I received a letter from a kababayan, a good friend of mine, Alfred Arsua. Like thousands of my kababayans, Alfred Arsua currently resides in the United States to work for their families back in the Philippines. He is a singer/songwriter, and was once the champion of a popular singing contest program on television, i.e., Tawag ng Tanghalan.

Alfred Arsua has requested me to publish his letter on this website, hoping that his thoughts will reach the new President of the Republic, Benigno “Noynoy” Aquino Jr., and the millions of Filipinos around the world.


Truth be told, I seldom grant such requests. After all, this is a billiards blog. A sports site on Filipino athletes and their achievements. But how could I say no to an old friend (Alfred Arsua), and a dear one (Boyong Jorge) at that? Friends, I simply cannot. And I kid you not!

So without further ado, here is Alfred Arsua’s letter – unedited - to the millions of Filipinos around the world. Alfred’s thoughts are filled with hope. Gratitude. Warmth. Sincerity. And with love. Read on, dear friends.

Alfred Arsua Image Kumusta sa inyong lahat diyan sa PIlipinas Mister AnitoKid, salamat sa iyong website at kami ay nagkakaruon ng oportunidad sa Los Angeles na iparating ang aming mga mensahe sa Pilipinas. Ako ay lumiham kay Presidente Barack Obama upang iparating ang pasasalamant ng mga Fil-Am dito sa USA sa kanyang Immigration Reform Bill na gagawin sa hinaharap. Maraming illegal immigrants na Pilipino ang makikinabang dito at malaki ang kanilang pag-asa na maging US citizen para muling makabalik diyan sa ating bayan. "Mabuti pa ang pera may tao ang tao walang pera" ay malimit na pinatututugtog sa station ng radio na DZRH. Kahit paano ay na recognize nila ang isa sa aking mga sinulat na awit na ang mensahe ay tungkol sa tibay ng loob ng Pilipino sa pagharap sa hirap na dinaranas ng bawat mamayan sa buong mundo.

Sa ngayon, ako ay nasisiyahan dahil sa isa sa aking mga awit na pinamagatan na "Mabuti pa ang pera may tao, ang tao walang pera" ay palaging pinatutugtog sa DZRH. Malaking kasiyahan ang ibinibigay sa isang tulad ko na mangaawit at manunulat ng mga awitin. Maraming salamat sa mga taga DZRH sa pagtugtog ng aking awitin.

Nais ko din parating ang aking pasasalamat sa tulong na ibinigay sa akin ni kaibigang Manuel "Ato" Jorge at ng kanyang butihing kapatid na si Enrique "Boyong" Jorge. Parehong mabuting mamayang Pilipino. Ang ating kaibigan na si Manuel Jorge ay maraming natulungan na Pilipino na bagong salta dito sa Estados Unidos upang magkaruon ng hanap-buhay. Ginagawa ito ni Manuel na walang katumbas kahit na isang kusing. Bihira ang ganitong tao na pinapatira pa ang mga bagong dating na Pinoy sa kanyang munting tahanan na libre. Hanggat sa sila ay pwede ng pakawalan upang mamuhay na sa kanilang sarili. Kudos, kaibigang Manuel, mula sa samahang Pilipino dito sa Los angeles, USA.

Ibig ko rin ibahagi sa iyo ang aking maikling pakipagsalamuha sa ating Boxer na si Manny Pacquiao. Pinalad akong maka attend sa isang misa ni Manny Pacquiao sa Las Vegas, sa tulong ng aking producer na si Imelda Papin. Inabutan ko siya ng isang rosary at sinabi ko sa kanya na Jesus loves you. Ito ay isang pagpahalaga ko sa isa sa ating world class na boxer. Di ako kilala ni Manny, pero matatandaan niya ako dahil ibig niya akong kausapin pagkatapos kong iabot ang rosary sa kanya. Agad akong lumisan pagkatapos ng misa, dahil sa dami ng kanyang mga kaibigan at kamag-anak

Dito sa Los angeles, ay marami na ang sumisilip sa iyong mga audio-video recordings sa youtube, sa sports show ng TFC aming napanuod ang iyong interview tungkol sa inyong layunin na kung paano pahusayin ang pagpapalaro ng billiard games sa ating bayan. Good-luck.

Muli Mister Anito KId and aking pasasalamat sa iyong pagtulong sa mga manunulat at mangaawit na katulad ko na dating Kampeon ng "tawag ng tanghalan". Umaasa kami na sa liham na ito ay makarating sa ating hinirang na pangulo, Benigno "noy" Aguino, ang aming dalangin na magkaruon ng liwanag ang tinatahak na daan ng ating milyon-milyon na mamayang PILIPINO sa kanyang bagong administration.

Maraming Salamat,
Kaibigang Alfred Arsua



To Alfred,

Please give my best to all our kababayans there, my friend! Hope to see some of you in the future! Dalawan ninyo ako rito, ha! Ingats kayo jan!

Your friend,
AnitoKid




"The AnitoKid loves the Filipino people!"


*Did you enjoy the post? Did you find it interesting?
You know what to do...:)

Add to Technorati Favorites


Get news and updates!
It's fast! It's free!
And I kid you not!

Enter your email address





0 comments:

It's always a runout at The Runout TV!